MicroScanner 2 – Bạn đồng hành của nhân viên IT

Hiện nay, Fluke Networks là đơn vị hàng đầu trong việc cung cấp các sản phẩm đo kiểm và chứng nhận hệ thống cáp theo tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Có khá nhiều sản phẩm tạo nên tên tuổi của Fluke Networks trên thị trường đo chứng nhận và kiểm tra cáp mạng như DTX-1800, DSX-5000, MicroScanner2… Trong đó MicroScanner2là sản phẩm được Fluke Networks xếp ở nhóm sản phẩm cơ bản dùng để xử lý cáp mạng: kiểm tra chiều dài, đứt, ngắn mạch, chuẩn bấm đầu (T568A/T568B). Bài viết dưới đây sẽ giúp cho nhân viên IT đánh giá chi tiết về sản phẩm từ đó có thể so sánh với các thiết bị kiểm tra cáp mạng đang có ngoài thị trường.

Thiết kế

MicroScanner2 được thiết kế nhỏ gọn với kích thước 7,6 cm x 16,4 cm x 3,6 cm, do đó có thể hoàn toàn nằm gọn trong lòng bàn tay. MicroScanner2 gồm 2 thành phần: thiết bị chính và đầu adapter wiremap; cả 2 thành phần này đều được làm hoàn toàn từ chất liệu nhựa cứng. Riêng thiết bị chính được bao bọc bên
ngoài bằng lớp áo cao su màu vàng– màu chủ đạo của Fluke Networks. Lớp áo cao su này được thiết kế bề mặt nhám mịn, tạo cảm giác máy có độ bám và chắc chắn khi cầm; ngoài ra lớp áo cũng có tác dụng bảo vệ thiết bị nếu bị va đập mạnh trong quá trình sử dụng hoặc bị rơi khi đang thao tác trên cao. Một điểm trừ của lớp bảo vệ này là do màu vàng khá sáng và có độ nhám nên dễ bám bụi và bị bẩn trong quá trình sử dụng.

Tính năng hữu ích

Có nhiều khía cạnh cần phải phân tích khi nói đến tính năng của MicroScanner2 . Tuy nhiên, trong vài viết này, tôi chỉ phân tích 3 tính năng đã được trải nghiệm nhiều nhất.

• Xác định lỗi cáp

Các thao tác trên MicroScanner2 cực kỳ đơn giản, việc cần làm là cắm một đầu dây cáp mạng vào thiết bị chính và đầu còn lại cắm vào adater wiremap. Màn hình của thiết bị khá to với kích thước là 3,25 inch, do đó tất cả các thông tin cần biết như chiều dài cáp, chuẩn đầu bấm T568A/T568B, đứt cáp, ngắn mạch… đều hiển thị cùng lúc trên màn hình. Bản thân tôi đánh giá cao điều này vì hầu như không cần phải thao tác mà thiết bị vẫn có cung cấp đầy đủ thông tin về cáp.
Điểm nổi bật của MicroScanner2 là khả năng xác định chính xác vị trí điểm lỗi trên dây cáp. Hình minh họa bên dưới cho thấy MicroScanner2 hiển thị đôi 4-5 đang bị bị đứt ở đoạn 3/4 của chiều dài dây, thông thường nếu cáp không bị lỗi thì từng đôi dây sẽ được hiển thị tương ứng 4 đoạn. Với chiều dài là 75,4 m, thì đoạn lỗi ở vị trí 3/4 có thể là 56,5 m. Hoặc để chính xác hơn chỉ cần sử dụng các nút bấm mũi tên up/down để di chuyển đến từng đôi dây, bạn sẽ biết chính xác khoảng cách vị trí bị lỗi tính từ thiết bị chính. Tuy nhiên, theo cá nhân tôi một trở ngại nhỏ cho người dùng là các biểu tượng cảnh báo lỗi về ngắn mạch và sai chuẩn đầu bấm của MicroScanner2 đôi khi hơi khó hiểu, người dùng cần phải xem qua tài liệu hướng dẫn trước khi sử dụng. Vì vậy, có lẽ sẽ tốt hơn nếu như Fluke Networks bổ sung chú thích bên cạnh các biểu tượng lỗi để cải thiện điều này.

• Nhận biết thiết bị hoạt động và tốc độ hỗ trợ

Một điểm nổi trội khác của MicroScanner2 là tính năng nhận biết được cáp mạng đang cắm vào thiết bị nào: máy tính, switch hoặc tổng đài; đồng thời xác định tốc độ cổng mạng đang hoạt động . Các tính năng này được Fluke Networks thiết kế rất trực quan thông qua việc hiển thị biểu tượng switch và điện thoại giúp tiết kiệm thời gian khá nhiều khi nhân viên IT cần khảo sát và ghi chú lại hệ thống cáp mạng trong công ty. Tuy nhiên khi thao tác trực tiếp, MicroScanner2 hiển thị một số biểu tượng khá nhỏ nên gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng. Cụ thể trong hình minh họa bên dưới, biểu tượng 1000 nhỏ hơn so với các biểu tượng còn lại nên người dùng cần phải chú ý và quan sát kỹ khi cần xác định cổng switch đang hoạt động ở tốc độ bao nhiêu.

• Phát âm thanh dò cáp

Điều làm nên khác biệt giữa MicroScanner2 và các thiết bị kiểm tra cáp khác chính là tính năng phát tín hiệu kỹ thuật số (digital tone). Công nghệ digital tone giúp loại bỏ các tín hiệu nhiễu thường xảy ra trong môi trường LAN giúp tiết kiệm thời gian khi cần dò cáp. Và đây là công nghệ độc quyền của Fluke Networks. Hiện tại thì chưa có nhiều thiêt bị kiểm tra cáp tại thị trường Việt Nam được trang bị tính năng tương tự.
Chất lượng sản phẩm

Qua tìm hiểu và khảo sát sơ bộ trên Internet, tôi thấy có sự khác biệt lớn giữa MicroScanner2 và các sản phẩm có tính năng tương đương. Về thời gian bảo hành, đa số các thiết bị kiểm tra cáp tại Việt Nam mang thương hiệu Trung Quốc có thời gian bảo hành không thống nhất. Mặc dù cùng một sản phẩm nhưng thời gian lại dao động 3 đến 6 tháng phụ thuộc vào công ty nhập khẩu trong khi MicroScanner2 có thời gian lâu hơn lên đến 12 tháng. Ngoài ra, nếu chỉ nhìn vào mô tả thì dường như các sản phẩm này có tính năng tương đương nhau. Nhưng khi sử dụng trực tiếp, phần lớn sản phẩm Trung Quốc thường không đáp ứng những điều như nhà sản xuất mô tả hoặc đáp ứng nhưng khó thao tác. Ngược lại các tính năng của MicroScanner2hoạt động ổn định và cho kết quả chính xác và sử dụng dễ dàng hơn. Đây có thế là một trong những lí do khiến MicroScanner2có giá thành cao hơn khá nhiều so với đối thủ cạnh tranh.

Kết luận

Xét trên từng đặc điểm cụ thể, cá nhân tôi cho rằng MicroScanner2 nổi trội hơn các sản phẩm cùng tính năng đang có tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên sản phẩm khá kén người dùng. Đối với những doanh nghiệp nhỏ và bị hạn chế bới ngân sách các sản phẩm phổ thông giá rẻ có thể phù hợp. Ngược lại, nếu việc kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhiều do hệ thống mạng và bạn là chuyên viên mạng chuyên nghiệp cần những thiết bị chất lượng, thật sự mang lại hiệu quả khi xử lý lỗi cáp thì MicroScanner2 rất “đáng đồng tiền bát gạo”.

Trần Văn Thanh
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment