Camera panoramic – Xu thế của tương lai

Trong những năm qua, dù camera panoramic vẫn thu hút được sự chú ý trên thị trường, nhưng thị phần cho sản phẩm này khá hạn hẹp, gần như không đáng kể. Hai nguyên nhân chính gây nên tình trạng này:

- Số lượng các nhà sản xuất và cung cấp camera panoramic còn hạn chế, chỉ có vài tên tuổi như Mobotix, Grandeye. Điều này buộc người tiêu dùng phải tìm kiếm và lựa chọn các sản phẩm thay thế.

- Sự hạn chế số lượng các tính năng tích hợp vào phần mềm quản lý hình ảnh (VMS) cũng làm giảm hiệu quả hoạt động của camera panoramic. Bên cạnh đó, việc tùy chỉnh tính năng của camera phải sử dụng giao diện web riêng, mà không được tích hợp trong VMS sẽ gây nhiều bất tiện cho người dùng.


Ưu thế của camera panoramic 

Ưu thế vượt trội của camera panoramic được các nhà sản xuất camera này khẳng định với phương châm "lượng ít nhưng chất nhiều". Chỉ cần cài đặt một camera duy nhất với góc nhìn rộng đến 360º, người dùng có thể quan sát tình huống ngoại cảnh rộng hơn nhiều so với camera thông thường. Tuy nhiên, khung ảnh có thể mất một vài chi tiết nhỏ và mật độ điểm ảnh bị giảm xuống khá nhanh.

Camera panoramic (cả đơn hình 180º và đa hình 360º) đều giúp giảm chi phí cho việc mua license. Khách hàng chỉ cần dùng một license (cho một camera panoramic duy nhất) thay vì dùng nhiều license (tương ứng với nhiều camera) để giám sát một khu vực tương tự.

Những thành tựu mới nhất 

Trong năm qua, đã có nhiều cải tiến mới góp phần nâng cao vị thế của camera panoramic trong ngành công nghiệp giám sát an ninh:

- Tại ASIS 2012, hãng Axis đã trưng bày camera panoramic ống kính mắt cá đầu tiên M3007-PV, sản phẩm được đưa ra thị trường vào cuối năm 2012.
Cũng tại ASIS 2012, ACTi & Panasonic đã giới thiệu các mẫu camera panoramic mới sử dụng cho môi trường trong nhà và ngoài trời.

- Góp mặt cùng những sản phẩm của ba nhà sản xuất trên, còn có các sản phẩm đến từ những nhà sản xuất đang có xu hướng phát triển dòng camera này như D-Link, Vivotek... những sản phẩm cải tiến của Sentry360 (độ phân giải lên đến 10 MP) và ImmerVision (sử dụng ống kính loại 5 MP).

- Song song hoạt động ra mắt những mẫu camera mới, các VMS hỗ trợ cho camera panoramic cũng được chú trọng nâng cấp. Trong năm qua, Genetec, Milestone, Exacq, OnSSI và một số hãng khác đã công bố bổ sung khả năng tích hợp mới cho dòng camera này.

Những rào cản 

Mặc dù đã được bổ sung thêm nhiều tính năng và tùy chọn sản phẩm, nhưng để được chấp nhận rộng rãi hơn, vẫn còn nhiều rào cản khác mà camera panoramic đang phải đối mặt:

- Tích hợp SDK (Bộ công cụ phát triển phần mềm): Hiện nay, mỗi nhà sản xuất camera panoramic thường dùng một SDK riêng để điều chỉnh hình ảnh không bị bẻ cong và ePTZ (electronic Pan/Tilt/Zoom). Điều này khiến việc tích hợp camera vào hệ thống VMS trở thành một thách thức lớn. Các nhà cung cấp phần mềm do dự: có nên dành nguồn lực để đầu tư cho việc phát triển và tích hợp một công nghệ ít được sử dụng? Trên thực tế, những tích hợp này chỉ được thực hiện trong trường hợp môi trường làm việc có nhu cầu cụ thể với một camera panoramic xác định.

- Hiệu suất: Theo một số nhận định từ các thử nghiệm sản phẩm của hãng Mobotix và GrandEye, camera panoramic có độ cân bằng nhất định về chi tiết hình ảnh, dải động rộng (WDR) và khả năng hoạt động trong ánh sáng yếu. Tuy nhiên, các nhận định này vẫn cần được xem xét thêm. Những camera panoramic với bộ tạo ảnh đơn hình và đa hình tốt có thể phần nào bù đắp thay cho WDR, một vài sản phẩm ống kính mắt cá hỗ trợ kiểu gắn C/CS cũng giúp khả năng quan sát tốt hơn những loại camera từng dùng trước đó.

Triển vọng tương lai 

Hiện nay, camera panoramic đã có được vị trí tốt hơn nhiều so với trước đây, đó là thực tế không thể phủ nhận. Người tiêu dùng có được nhiều lựa chọn hơn cả về camera và VMS hỗ trợ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần phải khắc phục xuất phát từ hạn chế panoramic chỉ hỗ trợ nền tảng của riêng nó, cũng như các vấn đề liên quan đến hiệu suất... để camera panoramic có thể chinh phục thị trường rộng rãi hơn.

Trần Ngọc Thanh
Theo IP Video Market
Share on Google Plus

About Nguyễn Tiến Cường

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 comments:

Post a Comment